Điều hành chính sách tiền tệ: Kiên định với các mục tiêu
22/07/2016       

Các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN rất linh hoạt, phù hợp với diễn biến mới của nền kinh tế.

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

6 tháng đầu năm, mặc dù diễn biến kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động, nhưng hoạt động NH vẫn ổn định. Để rõ hơn về những kết quả mà hệ thống NH đạt được trong thời gian qua cũng như các giải pháp, điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) của NHNN thời gian tới, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã phỏng vấn Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

 

Trong nửa đầu năm 2016, CSTT đã đạt nhiều mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Đâu là điểm mấu chốt để NHNN có được kết quả như vậy, thưa Phó Thống đốc?

 

Điểm mấu chốt đó là NHNN rất kiên định với những mục tiêu đề ra từ đầu năm. Và điều đó khẳng định rất rõ trong hai Chỉ thị. Cụ thể là Chỉ thị 04/CT-NHNN về một số giải pháp điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2016, và trước đó là Chỉ thị số 01/CT-NHNN thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Có thể nói, các giải pháp điều hành CSTT của NHNN rất linh hoạt, phù hợp với diễn biến mới của nền kinh tế. Khi tăng trưởng kinh tế quý I/2016 có dấu hiệu chậm lại nhưng với quyết tâm của Chính phủ là giữ vững mục tiêu tăng trưởng kinh tế Quốc hội đề ra thì NHNN đã linh hoạt thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh cho DN như: cho phép NH cho vay trở lại bằng ngoại tệ đối với các dự án sản xuất hàng xuất khẩu; hay sửa đổi Thông tư 36 với lộ trình phù hợp hơn. 

 

Đặc biệt, trong điều hành hàng ngày, NHNN điều tiết thanh khoản hệ thống với liều lượng hợp lý phù hợp với mục tiêu đã đề ra.

 

Một số DN cũng tỏ ra lo lắng về khả năng tăng mặt bằng lãi suất khi một số NH điều chỉnh lãi suất huy động. Vậy, Phó Thống đốc có thể cho biết rõ hơn về mục tiêu điều hành lãi suất của NHNN?

 

Ngay đầu năm NHNN cũng xác định mục tiêu điều hành lãi suất trong năm nay là khó khăn. Những tháng đầu năm một số TCTD có động thái tăng lãi suất huy động trên thị trường 1. Tuy nhiên với chủ trương của Chính phủ chỉ đạo thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, NHNN đã xác định làm thế nào để ổn định mặt bằng lãi suất, ngăn nguy cơ các TCTD tăng lãi suất trên thị trường 1 thông qua một số giải pháp.

 

Thứ nhất, là trong điều hành hàng ngày, NHNN đã điều tiết lượng thanh khoản vốn khả dụng  của các TCTD dư thừa ở mức hợp lý và cho phép lãi suất liên NH ở mức tương đối thấp để vừa hỗ trợ cho ổn định mặt bằng lãi suất đồng thời hỗ trợ cho việc phát hành TPCP. Nhưng vẫn đảm bảo ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại hối của Nhà nước.

 

Còn đối với mục tiêu phấn đấu giảm lãi suất cho vay, Thống đốc NHNN quyết liệt chỉ đạo các TCTD tiết kiệm chi phí hoạt động, cân đối nguồn vốn huy động, sử dụng vốn một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh làm sao phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Sau đó, một số TCTD cũng đã có động thái điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung dài hạn.

 

NHNN rất kiên định với những mục tiêu đề ra từ đầu năm

 

Bên cạnh lãi suất, DN cũng hết sức quan tâm đến tỷ giá. Phó Thống đốc có thể cho biết định hướng điều hành tỷ giá của NHNN trong thời gian tới?

 

Rõ ràng trong 6 tháng đầu năm, kinh tế thế giới cũng như trong nước diễn ra nhiều biến động. Nhất là những sự kiện điển hình như Brexit… đã tác động đến tâm lý, thị trường trong nước. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy được tỷ giá và thị trường ngoại hối về cơ bản vẫn ổn định. Đó là nhờ NHNN chuyển sang cách thức điều hành tỷ giá mới đã giúp giải tỏa tâm lý găm giữ ngoại tệ. Và hệ thống các TCTD đã chuyển sang mua ròng ngoại tệ từ nền kinh tế, qua đó giúp tăng dự trữ nhà nước.

 

Điều quan trọng hơn, trong điều hành hàng ngày, NHNN bám rất sát các diễn biến của thị trường, sẵn sàng có các giải pháp ứng phó nhanh nhạy và kịp thời. Các giải pháp này không chỉ được cân nhắc, xem xét trên góc độ về yếu tố kinh tế mà còn đánh giá trên giác độ về tâm lý và kỳ vọng thị trường để có quyết sách đưa ra phù hợp.

 

Dù có nhiều khó khăn, Chính phủ vẫn muốn theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,7%. Vậy NHNN có giải pháp điều hành ra sao để vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng đồng thời giữ ổn định cho thị trường tiền tệ, thưa Phó Thống đốc?

 

Trong 6 tháng cuối năm 2016, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành CSTT như hiện nay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên để đảm bảo không chủ quan những diễn biến của lạm phát, NHNN sẽ theo dõi rất sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ hàng ngày. Và đặc biệt là đối với tiến độ giải ngân nguồn vốn từ ngân sách để điều tiết lượng thanh khoản, và cung ứng nguồn vốn tín dụng ra nền kinh tế phù hợp nhằm đảm bảo mục tiêu của CSTT đề ra từ đầu năm.

 

Chính phủ đã đưa ra thông điệp rất rõ ràng là luôn đồng hành với DN. Phó Thống đốc có thể cho biết ngành NH đã có những biện pháp hay hành động để cụ thể hóa chủ trương này của Chính phủ?

 

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 35/NQ - CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 và Nghị quyết 19-2016/NQ - CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020, Thống đốc NHNN chỉ đạo quyết liệt khẩn trương việc ban hành Chỉ thị 05 với kế hoạch hành động triển khai cụ thể hóa hai Nghị quyết trên.

 

Và trong Chỉ thị này, Thống đốc chỉ đạo các giải pháp toàn diện, không chỉ về điều hành mà chú trọng đến giải pháp cải cách thủ tục hành chính cũng như cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển DN…

 

Xin cảm ơn Phó Thống đốc!

 

Thông tin tổng hợp từ NHNN cho thấy: tỷ giá USD/VND giao dịch trên thị trường liên ngân hàng giảm và tương đối ổn định trên mặt bằng mới quanh tỷ giá mua ngoại tệ của NHNN (22.300 VND/USD), thấp hơn khoảng 0,8% so với cuối năm 2015 và thấp xa so với tỷ giá trần. Thanh khoản thị trường tốt, nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ. Tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm, hệ thống TCTD mua ròng ngoại tệ từ nền kinh tế, nhờ đó, NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước. Ngày 24/6, mặc dù thị trường tài chính thế giới biến động mạnh do sự kiện Brexit nhưng tỷ giá USD/VND chỉ tăng nhẹ do tác động tâm lý.

 

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
18/07 NHNN bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép hoạt động môi giới tiền tệ cho TCTD
15/07 Khơi thông vốn tín dụng hỗ trợ nhà ở
14/07 Tổng tài sản của các TCTD tăng thêm gần 104.400 tỷ đồng trong tháng 5
11/07 Quy định mới về việc cấp tín dụng hợp vốn của các TCTD đối với khách hàng
11/07 Thủ tướng đồng ý gia hạn giải ngân gói 30.000 tỷ
08/07 TCTD ngày càng lạc quan về triển vọng kinh doanh
06/07 Top 10 ngân hàng Việt Nam uy tín nhất 2016
01/07 Nếu không điều hành linh hoạt thì lãi suất cho vay đã tăng
01/07 Tín dụng đến 24/6 tăng 6,82%
01/07 Sẽ thực hiện điều tra, thống kê tiền tệ trực tuyến

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.600
-1,10 (-3,36%)


19.04.2024

Khối lượng giao dịch 13.140.500
(-31,72%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1174,85
(-1,52%)