Nhiều ngân hàng lớn hạ lãi suất cho vay
29/04/2016       

Hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, các ngân hàng TMCP lớn đã tiên phong phát đi thông điệp về việc hạ lãi suất cho vay để tiếp tục chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp.

 

 


Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam năm 2016

 

Cụ thể, Vietcombank điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về tối đa 10% trong thời gian 1 năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Vietcombank đưa ra gói ngân sách khoảng 300 tỷ đồng (có được từ nguồn tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hoá quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh) để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng.

 

Với gói giải pháp này từ Vietcombank, các doanh nghiệp không những được hưởng lợi từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của ngân hàng mà còn được ngân hàng hỗ trợ triển khai phương án kinh doanh với hiệu quả tối ưu, phát triển hoạt động sản xuất góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế.

 

Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng khẳng định, thời gian tới, đối với dự án sản xuất, kinh doanh, đầu tư trung và dài hạn, VietinBank sẽ cho vay với lãi suất không vượt quá 10%/năm, đối với những dự án được ngân hàng đánh giá là tốt thì lãi suất cho vay còn tiếp tục giảm so với mặt bằng lãi suất thêm khoảng 1%/năm. 

 

Ông Lê Đức Thọ cho rằng: “Thực tế, mức lãi suất cho vay với doanh nghiệp và dân cư đã ở mức tương đối hợp lý. Nhưng để tiếp tục giảm thêm được lãi suất, phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như kiểm soát chất lượng tín dụng, chọn lọc khách hàng tốt để không phát sinh các khoản nợ xấu, nợ có vấn đề làm tăng chi phí trích lập dự phòng rủi ro”.

 

“Ngân hàng tiếp tục phải xử lý mạnh, thu hồi các khoản nợ có vấn đề để tái tạo nguồn vốn kinh doanh, tiết kiệm các khoản chi phí để có điều kiện hạ lãi suất, thậm chí ngân hàng phải hạ cả chỉ tiêu lợi nhuận để có thể giúp cho doanh nghiệp”, ông Thọ nói.

 

Đáng chú ý, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng chính thức điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ở nhiều kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn: Giảm đến 0,5%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Lãi suất cho vay trung dài hạn: Tối đa không quá 10%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

 

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: Cùng với việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, BIDV đồng thời thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về tín dụng, huy động vốn, tài chính... Theo đó, trong thời gian tới, BIDV tập trung đẩy mạnh cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng kiểm soát chặt chẽ quy mô cho vay bất động sản, các dự án BOT, kinh doanh chứng khoán và các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao. Đồng thời, BIDV tập trung tăng trưởng tín dụng trong các lĩnh vực có hệ số rủi ro thấp, được hưởng lợi từ chính sách hội nhập...

 

Trong lĩnh vực huy động vốn, bên cạnh việc tiếp tục giữ vững nền vốn hiện tại, BIDV đẩy mạnh huy động vốn trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng và các chỉ số an toàn theo quy định của NHNN. Đặc biệt, từ nay đến cuối 2016, BIDV sẽ nỗ lực tiết giảm 500-600 tỷ đồng chi phí hoạt động, tăng thu dịch vụ ròng, cải tiến quy trình nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính...

 

Các ngân hàng tuyên bố hạ lãi suất lần này đều là các Tổ chức tín dụng (TCTD) lớn, có vị trí, luôn đóng vai trò tiên phong thực hiện chính sách tiền tệ, các chính sách kinh tế lớn của Nhà nước. Đây cũng là hành động thiết thực của các ngân hàng nhằm chia sẻ tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

 

Theo

Tệp đính kèm:  
Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
25/04 Công bố cuốn sách Lịch sử Ngân hàng Việt Nam
19/04 NHNN: Nhà băng gửi ngoại tệ ra nước ngoài là bình thường
13/04 Phê duyệt phương án mua nợ xấu theo giá thị trường của Công ty VAMC
13/04 VAMC giảm lãi suất các khoản nợ xấu bằng euro
12/04 IMF đánh giá cao chính sách điều hành tỷ giá của NHNN
31/03 Vay gói 30.000 tỷ được hưởng lãi suất thấp đến khi giải ngân hết
29/03 Gói 30.000 tỷ đồng: Ngừng ký kết hợp đồng mới
23/03 Thống đốc xin Thủ tướng gia hạn gói 30.000 tỷ đồng
22/03 Sửa đổi quy định về hoạt động của VAMC
08/03 Sửa Thông tư 36 “không giảm tín dụng cho bất động sản”

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.600
-1,10 (-3,36%)


19.04.2024

Khối lượng giao dịch 13.040.500
(-32,24%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1174,85
(-1,52%)