VietinBank và chiến lược ra biển lớn
06/09/2015       

Chiến lược xuyên suốt của VietinBank là duy trì, phát huy vị thế hàng đầu, phát triển bền vững cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, để từ đó vươn tầm ra biển lớn khu vực và thế giới…

Chặng đường nhìn lại…

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho rằng, nếu nói về những điểm đã thực hiện được, đầu tiên đó là nâng cao năng lực tài chính. Thực tế đã cho thấy, VietinBank là ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất Việt Nam với cổ đông chi phối là NHNN nắm giữ 64,46% cổ phần, 2 đối tác chiến lược nước ngoài là BTMU và IFC lần lượt nắm giữ 19,73% và 8,03% cổ phần. Vốn chủ sở hữu của VietinBank trong năm 2014 là 55.013 tỷ đồng, trong đó, vốn điều lệ duy trì ở mức 37.234 tỷ đồng, các hệ số an toàn vốn đều được đảm bảo và tuân thủ đúng quy định.

Với nền tảng tài chính ổn định, lớn mạnh, VietinBank liên tục được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đánh giá cao và nâng bậc xếp hạng tín nhiệm. Cụ thể, Moody’s và Fitch xếp chỉ số sức mạnh tài chính của VietinBank ở mức “BB-”; triển vọng tín nhiệm ở mức B1, nâng mức từ “ổn định” lên “tích cực”; mức trần hỗ trợ từ Chính phủ (SRF) của VietinBank từ B lên B+. Song song với đó, thương hiệu và uy tín VietinBank liên tục được khẳng định với các giải thưởng danh giá do các tổ chức uy tín trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế ghi nhận: 5 năm liên tiếp VietinBank nằm trong Top 1000 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, 4 năm liên tiếp VietinBank nằm trong Bảng xếp hạng 2000 DN lớn nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn…

Cùng với quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng nói chung, VietinBank đã đổi mới, nâng cao năng lực quản trị điều hành thông qua việc thực hiện kiện toàn mô hình tổ chức và công tác quản trị mạng lưới trên nguyên tắc lấy khách hàng làm trung tâm. VietinBank đã đổi mới cơ cấu tổ chức quản trị hệ thống, phân cấp thẩm quyền, phân cấp vai trò, trách nhiệm giữa các đơn vị, cá nhân được rõ ràng, minh bạch; tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận, tạo tính chuyên môn hóa sâu, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị hoạt động, quản trị rủi ro của ngân hàng. Những bước đi trên nhằm tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu chiến lược về chuyển đổi cơ cấu tổ chức, phương thức quản trị chiến lược ngân hàng hiện đại.

“VietinBank thực hiện nâng cao công tác quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế, phát triển công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngân hàng và nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhân sự, hướng đến quản trị nhân sự tập trung theo thông lệ quốc tế. Đồng thời, nhiệm vụ VietinBank không thể bỏ qua là phát triển mạng lưới tại tất cả các tỉnh/thành trong cả nước và vươn ra quốc tế” - ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Khẳng định sự vượt trội

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, VietinBank cũng đối mặt với nhiều thách thức. Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn chia sẻ: “Đó là quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với việc nới lỏng các rào cản đầu tư kinh doanh đối với các NHTM quốc tế, sẽ khiến gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các NHTM Việt Nam. Trong khi đó, môi trường kinh doanh trong nước còn nhiều khó khăn với luật pháp, thể chế chính sách đang trong quá trình hoàn thiện”.

Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Tình hình sản xuất, kinh doanh của DN chưa thực sự phục hồi, khả năng minh bạch tài chính của khách hàng chưa cao, tiềm ẩn rủi ro cao đối với ngân hàng. Đặc biệt, áp lực phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro nghiêm ngặt hơn theo Thông tư 02, các NHTM cần tăng cường bám sát tình hình hoạt động kinh doanh và năng lực tài chính của khách hàng để đưa ra ứng xử kịp thời, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản…”.

Và VietinBank đã nhìn thẳng vào khó khăn, thách thức để có chiến lược bài bản. Để xây dựng kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh, VietinBank đã thực hiện nghiên cứu, phân tích SWOT (Strengths - Điểm mạnh, Weaknesses - Điểm yếu, Opportunities - Cơ hội và Threats - Thách thức) kỹ lưỡng. Do đó, các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2015 được dự báo không gây áp lực với Ban Lãnh đạo VietinBank. Bên cạnh đó, VietinBank có rất nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống ngay từ những tháng đầu năm.

Cụ thể, VietinBank thực hiện tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tài sản, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, đổi mới toàn diện công tác bán hàng theo nguyên tắc lấy khách hàng làm trung tâm; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách và danh mục sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng phân khúc khách hàng, từng địa bàn. VietinBank quyết tâm giữ vững thị phần dẫn đầu ở phân khúc khách hàng DN lớn, đột phá trong tăng trưởng thị phần và hiệu quả sinh lời ở phân khúc khách hàng DN vừa và nhỏ, khách hàng FDI và khách hàng bán lẻ.

Song song với đó, VietinBank tiếp tục cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng giảm thiểu rủi ro, tăng thu nhập từ lãi đầu tư và tăng dần tỷ trọng hoạt động đầu tư tài chính trong tổng tài sản; mở rộng hoạt động đầu tư và huy động vốn ra thị trường quốc tế, phát triển các sản phẩm đầu tư mới, áp dụng các phương pháp quản lý danh mục đầu tư, kỹ thuật quản lý hiện đại và chuyên nghiệp. Đặc biệt, VietinBank đã ứng dụng rộng rãi CNTT vào quản lý và điều hành; tiếp tục hoàn thiện công tác chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh và vận hành có hiệu quả các khối đã chuyển đổi, chuyển đổi cơ cấu tổ chức quản lý tập trung, xuyên suốt theo chiều dọc.

“Mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tôi tin rằng, cơ hội phát triển và tiềm năng thị trường sẽ có nhiều cải thiện tích cực. Cùng với chiến lược cụ thể, rõ ràng và các giải pháp toàn diện, Ban Lãnh đạo VietinBank sẽ cùng với toàn thể cán bộ, người lao động đoàn kết, đồng lòng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng VietinBank ngày càng lớn mạnh, hiện đại, tiếp tục dẫn đầu Ngành Ngân hàng Việt Nam và xứng tầm khu vực” - ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

 

Trần Hồng (Báo Đầu tư)

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
04/09 VietinBank tài trợ Hội nghị khoa học toàn quốc về truyền nhiễm và HIV/AIDS
24/08 VietinBank đối thoại với nhà đầu tư và chuyên gia phân tích
29/07 Vinh quang Việt Nam lần thứ 12 tôn vinh Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng
27/07 Năm 2015 VietinBank phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp
27/07 VietinBank tiếp tục được vinh danh Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2015
22/07 Giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản
21/07 Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại: Nỗ lực hợp tác VietinBank - BTMU
17/07 Khối KHDN VietinBank sơ kết 6 tháng đầu năm
16/07 Công bố 18 Quyết định của HĐQT về công tác nhân sự
13/07 Tổng Giám đốc VietinBank làm việc với Tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
33.000
+0,05 (0,15%)


25.04.2024

Khối lượng giao dịch 4.863.800
(-46,63%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1204,97
(-0,05%)