Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại: Nỗ lực hợp tác VietinBank - BTMU
21/07/2015       

TTQT và TTTM là lĩnh vực hoạt động được Ban Lãnh đạo VietinBank hết sức coi trọng. Trong bối cảnh cạnh tranh diễn ra quyết liệt giữa các ngân hàng trong nước và nước ngoài, VietinBank đã tìm tòi hướng đi; tái cơ cấu hoạt động nhằm tiết giảm chi phí, cung cấp các SPDV một cách chuyên nghiệp với chất lượng cao… Tất cả những điều đó đều hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích cho khách hàng.

Phân tích và định dạng mỗi khách hàng đều có những yêu cầu riêng biệt về từng loại hình SPDV TTQT và TTTM, Sở Giao dịch (SGD) VietinBank đã chọn lọc các ngành hàng đặc thù, các khách hàng thuộc thành phần kinh tế khác nhau (đặc biệt là Khối Khách hàng FDI) để xây dựng gói SPDV phù hợp cho từng đối tượng. Hoạt động này cho phép SGD cung cấp đa dạng, phong phú các loại hình SPDV để tối đa hóa khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thỏa mãn nhu cầu của các phân khúc khách hàng chuyên biệt là bước đột phá trong hoạt động TTQT và TTTM của VietinBank.

Một trong những sản phẩm đặc trưng và có sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay là sản phẩm Thư tín dụng trả chậm, thanh toán trả ngay (UPAS LC). Đây là sản phẩm hợp tác giữa VietinBank và BTMU. Sản phẩm được triển khai từ năm 2013 với lãi suất đa dạng và ưu đãi áp dụng cho các đối tượng khách hàng phát hành Thư tín dụng nhập khẩu tại VietinBank. Đồng thời, BTMU đang cùng SGD VietinBank xây dựng các giải pháp linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, trong đó có sản phẩm UPAS LC cho phép khách hàng nhập khẩu trả nợ trước hạn. Với sự hợp tác đó, tính đến 31/5/2015, SGD đã thực hiện được 47 giao dịch với tổng giá trị đạt 33.043 triệu USD.

Không chỉ hợp tác thành công sản phẩm UPAS LC để khai thác lợi thế của BTMU về nguồn vốn lãi suất thấp và tăng khả năng cạnh tranh của VietinBank trong việc phục vụ khách hàng TTQT và TTTM, VietinBank và BTMU còn hợp tác tích cực về sản phẩm Tái tài trợ thư tín dụng, doanh số thực hiện trong 5 tháng đầu năm 2015 là 50 triệu USD. Nhờ có nguồn vốn ngoại tệ hợp lý từ BTMU, VietinBank có thể đáp ứng được nhu cầu tài trợ vốn ngoại tệ đa dạng của khách hàng cho hoạt động TTQT và TTTM.

Bên cạnh đó, để nâng tầm năng lực hợp tác với BTMU, VietinBank cũng đang thiết kế các giải pháp, sản phẩm mới để phục vụ cho các phân khúc khách hàng một cách tối ưu. Có thể kể ra đây các sản phẩm được “sinh ra” từ sự hợp tác giữa VietinBank với BTMU:

Sản phẩm Hợp tác xác nhận LC (LC double confirmation): Với sản phẩm này, VietinBank xác nhận Thư tín dụng (LC) do ngân hàng trong nước phát hành và thông báo đến BTMU để xác nhận LC cho người hưởng. Cấu trúc sản phẩm này sẽ góp phần tăng thu nhập cho VietinBank, tăng uy tín của VietinBank với các ngân hàng cổ phần trong nước; đồng thời tăng khối lượng giao dịch hợp tác về TTQT và TTTM giữa VietinBank và BTMU.

Sản phẩm Hợp tác cung cấp dịch vụ thông báo/xử lý LC xuất khẩu cho các khách hàng xuất khẩu có đối tác ở Nhật Bản: VietinBank và BTMU đang hợp tác đưa ra chương trình ưu đãi thu hút dành cho khách hàng xuất khẩu là người hưởng của LC do BTMU phát hành đi thị trường Việt Nam qua VietinBank. Đồng thời nghiên cứu cấu trúc hợp tác để tận dụng lợi thế về nguồn vốn lãi suất thấp của BTMU, từ đó tài trợ cho khách hàng xuất khẩu với mức lãi suất cạnh tranh so với các ngân hàng cạnh tranh trong nước.

Ngoài ra, VietinBank và BTMU đang đẩy mạnh hợp tác đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu về TTQT và TTTM. Theo đó, ngày 13 - 14/4/2015 vừa qua, SGD VietinBank đã phối hợp với BTMU tổ chức thành công khóa đào tạo về các sản phẩm TTTM mới và công tác tiếp thị/bán sản phẩm TTTM. Đây là khóa đào tạo dành cho cán bộ quan hệ khách hàng doanh nghiệp tại TSC, cán bộ TTTM tại SGD và chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM và các khu vực lân cận.

Trong thời gian tới, VietinBank và BTMU sẽ phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo về TTTM và TTQT ở mức độ mở rộng. Từ đó trang bị kiến thức cho cán bộ VietinBank có vị trí và hoạt động nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực này trong toàn hệ thống. Với nỗ lực của VietinBank và sự hợp tác tích cực từ BTMU, hoạt động TTQT và TTTM đang đi đúng hướng và khẳng định năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Ngày 27/12/2012, Hợp đồng đầu tư chiến lược và Hợp đồng hợp tác toàn diện giữa VietinBank và BTMU chính thức được ký kết. BTMU trở thành nhà đầu tư chiến lược, sở hữu 20% cổ phần của VietinBank.

Tại buổi lễ, ông Takami Onodera - Tổng Giám đốc điều hành, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á và Châu Đại Dương BTMU đã nhấn mạnh: Trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài tại VietinBank, BTMU cam kết hỗ trợ VietinBank củng cố năng lực tài chính, tăng an toàn cho hoạt động. Hai bên sẽ khai thác nhiều nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro, phát triển SPDV, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp các dịch vụ tài chính tại Việt Nam và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.

 

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
17/07 Khối KHDN VietinBank sơ kết 6 tháng đầu năm
16/07 Công bố 18 Quyết định của HĐQT về công tác nhân sự
13/07 Tổng Giám đốc VietinBank làm việc với Tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s
07/07 BTMU hỗ trợ tối đa VietinBank phát triển ngân hàng bán lẻ
07/07 Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại VietinBank Chi nhánh Đức
06/07 Đưa Ngành Ngân hàng Việt Nam đáp ứng chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế
02/07 Thông báo trả cổ tức năm 2014 bằng tiền mặt
30/06 Thông xe Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đăk Nông do VietinBank tài trợ vốn
29/06 Đầu tư công nghệ phát triển Ngân hàng Bán lẻ
27/06 Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu trên thế giới và thực tế tại Việt Nam

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
33.000
+0,05 (0,15%)


25.04.2024

Khối lượng giao dịch 4.863.800
(-46,63%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1204,97
(-0,05%)