Thêm sinh lực đưa VietinBank vươn tầm khu vực
17/06/2015       

Hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank và hợp đồng hợp tác toàn diện giữa VietinBank với Petrolimex đã chính thức được ký kết. Hai giao dịch này sẽ giúp VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò trụ cột trong hệ thống cũng như đóng góp tích cực vào quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam. Bên lề lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank đã chia sẻ thông tin xung quanh vấn đề này.

Giao dịch điển hình của Đề án 254

Xin ông chia sẻ những lợi ích VietinBank đạt được từ thương vụ sáp nhập PG Bank vào hệ thống?

Giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank có thể được xem như một trong những giao dịch điển hình của quá trình triển khai Đề án 254 về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Giao dịch này thể hiện quyết tâm cao của VietinBank trong việc thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng; khẳng định vai trò ngân hàng đầu Ngành, luôn đi tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ và NHNN để ổn định và phát triển kinh tế.

Giao dịch sáp nhập này giúp VietinBank mở rộng quy mô vốn và nâng cao năng lực tài chính, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại có quy mô và trình độ tương đương với các ngân hàng trong khu vực: Tổng tài sản tăng thêm trên 25.000 tỷ đồng; vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu hệ thống; số dư tín dụng tăng khoảng 15.000 tỷ đồng, huy động tăng thêm trên 18.000 tỷ đồng. Thông qua giao dịch sáp nhập, VietinBank được sử dụng giấy phép từ 16 chi nhánh và 63 phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm của PG Bank. Trên cơ sở đó, VietinBank sẽ mở rộng mạng lưới chi nhánh đến tận tuyến xã, thôn thông qua việc cung cấp dịch vụ ngân hàng cho gần 2.200 cây xăng thuộc sở hữu của Petrolimex và 4.000 đại lý xăng, dầu của Petrolimex. Đây là điều kiện quan trọng để VietinBank đẩy mạnh hoạt động dịch vụ và tạo đà phát triển mạnh mảng ngân hàng bán lẻ theo chiến lược của VietinBank.

Đặc biệt, VietinBank sẽ có cơ hội mở rộng cơ sở khách hàng trong nước thông qua việc tiếp cận cơ sở khách hàng là các công ty thành viên của Petrolimex như Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ PJICO - công ty đứng hàng thứ 4 trên thị trường Việt Nam về bảo hiểm phi nhân thọ. Cũng thông qua giao dịch sáp nhập này sẽ nâng tầm mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với các tổng công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực năng lượng, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho VietinBank.

Thưa ông, VietinBank đã chuẩn bị như thế nào để hoàn tất các thủ tục sáp nhập theo đúng các quy định hiện hành trong thời gian sớm nhất?

Có thể khẳng định, giao dịch sáp nhập này đã được VietinBank và PG Bank nghiên cứu cẩn trọng trong một thời gian dài và trải qua nhiều vòng đàm phán. Để thực hiện giao dịch, VietinBank đã thuê Công ty Deloitte là đơn vị tư vấn thực hiện việc soát xét tài chính, thuế, đánh giá chất lượng tài sản PG Bank và Công ty luật JSM Mayer Brown để thực hiện tư vấn pháp lý đối với giao dịch. Điều này đảm bảo tính minh bạch, độc lập, khách quan và đảm bảo giao dịch tuân thủ theo đúng quy định hiện hành, từ đó đảm bảo tối đa lợi ích cho các bên và cổ đông.

Ngày 14/4/2015, Đại hội đồng cổ đông VietinBank và PG Bank đã thông qua giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank. Tiếp theo, VietinBank sẽ thực hiện các thủ tục theo lộ trình sau: Xin chấp thuận nguyên tắc và chấp thuận chính thức sáp nhập từ NHNN; đăng ký phát hành thêm cổ phiếu với Ủy ban Chứng khoán để hoán đổi theo kế hoạch sáp nhập; thực hiện hoán đổi cổ phiếu và tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ của PG Bank.

Với khối lượng công việc nêu trên, giao dịch sáp nhập dự kiến hoàn thành vào quý III/2015.

Các cổ đông biểu quyết tại Đại hội.
Các cổ đông biểu quyết tại Đại hội.

Tự nguyện, khách quan, minh bạch và chuẩn mực

VietinBank có gặp những khó khăn gì trong quá trình đàm phán này không, thưa ông?

Giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank được xây dựng trên cơ sở tự nguyện giữa VietinBank và PG Bank, dựa trên nguyên tắc khách quan, minh bạch, phù hợp với thông lệ thị trường và tuân thủ các quy định của pháp luật. Với sự ủng hộ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các cổ đông của hai bên, hiện tại giao dịch sáp nhập đang được triển khai thuận lợi và theo đúng lộ trình.

VietinBank sẽ thành lập Ban Chỉ đạo sáp nhập và Ban Điều phối lâm thời để thực hiện việc tiếp nhận lao động, tài sản, hệ thống của PG Bank. Trong quá trình tiếp nhận (dự kiến kéo dài 3 - 6 tháng), VietinBank có thể thuê đơn vị tư vấn để hỗ trợ chuyển giao và tái cấu trúc hậu sáp nhập.

Đồng thời, VietinBank cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và ý kiến đóng góp/tư vấn của 2 cổ đông là BTMU, IFC để quá trình chuyển giao, tiếp nhận và sắp xếp lao động, công nghệ thông tin, quản trị rủi ro, hoạt động kinh doanh đạt được kết quả tốt nhất.

Xin ông cho biết vai trò của Ban Chỉ đạo và Ban Điều phối sáp nhập PG Bank?

Sáp nhập là giao dịch hết sức phức tạp, đòi hỏi nguồn lực nhân sự tập trung, thời gian dài để tiếp tục triển khai và hoàn thiện các công việc sắp tới. Vì vậy để đảm bảo hiệu quả tối đa, VietinBank sẽ thành lập Ban Chỉ đạo sáp nhập và Ban Điều phối lâm thời nhằm thực hiện các nội dung công việc liên quan.

Theo đó, Ban Chỉ đạo sáp nhập sẽ trực tiếp điều hành, chỉ đạo hoạt động triển khai Đề án sáp nhập. Ban này bao gồm lãnh đạo cấp cao của các khối nghiệp vụ để đảm bảo sự chỉ đạo sát sao trong quá trình thực hiện, đồng thời đảm bảo tốt nhất sự trao đổi, phối hợp kịp thời với PG Bank.

Ban Điều phối lâm thời chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo sáp nhập, triển khai cụ thể các công việc cần thiết nhằm chuyển giao toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ PG Bank sang VietinBank, cũng như điều phối, giám sát các mảng hoạt động chính của PG Bank và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hậu sáp nhập.

Vậy mô hình tổ chức hoạt động của VietinBank giai đoạn hậu sáp nhập PG Bank vào hệ thống sẽ như thế nào, thưa ông?

Khi PG Bank sáp nhập hoàn toàn vào VietinBank và chấm dứt hoạt động thì VietinBank vẫn sẽ duy trì mô hình tổ chức dựa trên nền tảng mô hình tổ chức hiện tại. Đây là mô hình tổ chức mà VietinBank bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2013. Mô hình này được thiết kế theo hướng ngân hàng đa năng, phù hợp với định hướng phát triển cũng như quy mô của VietinBank. Theo đó, VietinBank sẽ thực hiện sắp xếp, tổ chức theo hướng của một ngân hàng hiện đại, tập trung và chuyên môn hóa cao hơn, tận dụng được tối đa hiệu quả nguồn lực, trong đó hình thành các khối chuyên môn về kinh doanh, quản trị rủi ro, hỗ trợ… Đồng thời VietinBank áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp nhằm tăng cường năng lực quản trị, điều hành ngân hàng. Thực tế, mô hình hoạt động hiện tại của PG Bank cũng được tổ chức theo mô hình khối và khá tương đồng với VietinBank. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho quá trình chuyển giao và tích hợp hệ thống.

Việc hợp tác toàn diện với Petrolimex sẽ tác động tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh của VietinBank, thưa ông?

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Petrolimex sẽ là cơ hội rất tốt cho VietinBank. VietinBank sẽ phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh trên cơ sở tận dụng ưu thế vượt trội về cơ sở vật chất, nhân sự, mạng lưới hoạt động, năng lực tài chính nhờ kết hợp sức mạnh của cả hai bên. VietinBank sẽ cùng Petrolimex xúc tiến các hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ nhau cả về cơ sở vật chất lẫn việc mở rộng hoạt động kinh doanh nhằm khai thác tốt nhất thế mạnh của mỗi bên, trong lĩnh vực kinh doanh truyền thống cũng như các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Xin cảm ơn ông!

 

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
16/06 Moody’s xếp hạng tín nhiệm mới cho VietinBank
09/06 VietinBank và VNR ký kết biên bản ghi nhớ
05/06 Khởi động Dự án “triển khai phần mềm quản lý tuyển dụng Taleo”
04/06 VietinBank bàn giao các công trình từ thiện xã hội tại Bạc Liêu
01/06 VietinBank khảo sát và chia sẻ kinh nghiệm triển khai Hiệp ước vốn Basel II
29/05 VietinBank cho vay Dự án thủy điện Sơn Trà 1
27/05 VietinBank được chuyển đổi 32 quỹ tiết kiệm thành phòng giao dịch
25/05 Cho vay lại Dự án Phát triển lưới điện Hà Nội - Tp.HCM
23/05 VietinBank ký kết Hồ sơ sáp nhập PG Bank và hợp tác toàn diện với Petrolimex
22/05 Gặp gỡ nhà đầu tư tại thị trường Mỹ

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.950
+1,45 (4,60%)


24.04.2024

Khối lượng giao dịch 9.012.800
(-16,46%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1205,61
(+2,40%)