Tọa đàm Mô hình quản lý, cung ứng tiền mặt trong Ngành Ngân hàng
01/12/2015       

Ngày 26/11/2015, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Tọa đàm “ Mô hình quản lý, cung ứng tiền mặt trong ngành Ngân hàng”. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN chủ trì buổi Tọa đàm.

 

Tham dự Tọa đàm có Đ/c Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ; đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ của một số ngân hàng thương mại lớn trong nước; một số chuyên gia về quản lý tiền mặt và cung ứng dịch vụ ngân quỹ của nước ngoài.  

 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua NHNN đã chú trọng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cung ứng tiền mặt, cung ứng đủ tiền mặt cả về cơ cấu mệnh giá và khối lượng cần thiết cho nhu cầu thanh toán của nền kinh tế; tổ chức hợp lý việc kiểm đếm, phân loại tiền và nâng cao chất lượng tiền mặt cung ứng vào lưu thông trong hệ thống ngân hàng. Những năm gần đây, mặc dù tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt được tăng lên khá nhanh, nhưng khối lượng tiền mặt trong nền kinh tế vẫn còn khá lớn. Việc mở rộng và phát triển về quy mô tài sản, mạng lưới của hệ thống các tổ chức tín dụng, sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ giữa các tổ chức tín dụng đã và đang đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất lượng dịch vụ ngân quỹ, dịch vụ tiền mặt, nâng cao chất lượng quản trị và hiệu quả nguồn vốn bằng tiền mặt cho mỗi tổ chức tín dụng. Do vậy, việc đổi mới cơ chế, mô hình quản lý, cung ứng tiền mặt tiếp tục được đặt ra, trước hết là trong ngành Ngân hàng, giữa NHNN với các tổ chức tín dụng và giữa các tổ chức tín dụng với nhau.

 

Tọa đàm nhằm nghiên cứu thực trạng các mô hình quản lý, cung ứng tiền mặt của tổ chức tín dụng; tham khảo thực tiễn chính sách quản lý tiền mặt của một số ngân hàng trung ương các nước, mô hình cung ứng dịch vụ ngân quỹ của một số công ty cung ứng dịch vụ ngân quỹ nước ngoài để định hướng lựa chọn mô hình, cơ chế quản lý, cung ứng tiền mặt phù hợp cho các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian tới. Tọa đàm cũng là diễn đàn để tham khảo kinh nghiệm từ các đại biểu quốc tế về kỹ năng nghiệp vụ trong công tác quản lý, cung ứng tiền mặt nhằm đẩy nhanh tốc độ luân chuyển của đồng tiền, đảm bảo cơ cấu và chất lượng tiền mặt trong lưu thông, tiến tới tạo lập thị trường dịch vụ ngân quỹ, tiết kiệm chi phí, quản lý hiệu quả nguồn vốn bằng tiền mặt của các tổ chức tín dụng. 

 

image 

Đ/c Tống Trịnh Toàn - Phó Cục trưởng Cục Phát hành - Kho quỹ trình bày tham luận

 

Trình bày tham luận về thực trạng mô hình quản lý, cung ứng tiền mặt, dịch vụ ngân quỹ của tổ chức tín dụng, đ/c Tống Trịnh Toàn, Phó Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ NHNN cho biết, nhằm giám sát chất lượng đồng tiền trong lưu thông, đẩy nhanh tốc độ lưu thông của đồng tiền, đảm bảo tính liên tục, hiệu quả của lưu thông tiền tệ, thời gian tới, theo xu hướng chung, NHNN sẽ tập trung thực hiện tốt các lĩnh vực như in, đúc, bảo quản tiền dự trữ phát hành, ban hành cơ chế, chính sách, kiểm tra, giám sát và chỉ tham gia ở mức hợp lý vào các lĩnh vực như kiểm đếm, phân loại tiền. Cùng với đó, NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng đáp ứng đủ các yêu cầu về trang thiết bị, an toàn hoạt động triển khai xây dựng mô hình tiếp quỹ tập trung trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí, tiến tới thành lập trung tâm xử lý tiền để cung ứng dịch vụ ngân quỹ cho các chi nhánh trong hệ thống và cả các tổ chức tín dụng khác.

 

image

Chuyên gia giải đáp câu hỏi của các đại biểu

 

Tại Tọa đàm, các chuyên gia nước ngoài đã giới thiệu về thực tiễn chính sách, mô hình quản lý tiền mặt, mô hình cung ứng dịch vụ ngân quỹ của một số nước trên thế giới ( Thái Lan, New Zealand, Australia) và khả năng áp dụng tại Việt Nam. Các đại biểu của một số NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, TCTD đã thảo luận và trao đổi về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cung ứng tiền mặt của NHNN chi nhánh cho các tổ chức tín dụng và kho bạc nhà nước trên địa bàn; nâng cao hiệu quả giao dịch tiền mặt; thực trạng, định hướng triển khai hoạt động kho quỹ tập trung; hiệu quả hoạt động kho quỹ tập trung theo các mô hình công ty dịch vụ, đơn vị sự nghiệp có thu; giải pháp nâng cao hiệu quả và bảo đảm an toàn tài sản khi thực hiện theo các mô hình này; hiệu quả của mô hình tập trung so với hoạt động kho quỹ truyền thống trước đây, những giải pháp tiếp tục hoàn thiện mô hình kho quỹ tập trung… 

Theo SBV

 

 

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
01/12 NHNN luôn nỗ lực vì sự phát triển của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế
27/11 Lãi suất chưa thể giảm tiếp
21/11 Tổng tài sản của hệ thống TCTD tăng hơn 115 nghìn tỷ đồng trong tháng 9
20/10 Thủ tướng: 'Nợ xấu giảm còn 2,9%'
05/10 Tái cơ cấu ngân hàng là điểm sáng trong tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế
29/09 Đến 21/9, tín dụng tăng 10,78%
28/09 NHNN giảm mạnh lãi suất tiền gửi bằng USD
18/09 Đến 15/9: VAMC đã mua được hơn 82 nghìn tỷ đồng nợ xấu
18/09 Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của 9 ngân hàng Việt
11/09 Cuối tháng 9, nợ xấu chắc chắn đưa về mức 3%

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
35.550
-0,20 (-0,56%)


29.03.2024

Khối lượng giao dịch 4.490.100
(-36,14%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1284,09
(-0,47%)