Nộp thuế điện tử qua ngân hàng: Tăng cường tính năng - Gia tăng lợi ích
08/10/2015       
Những tiện ích hiện hữu
“Từ khi áp dụng NTĐT, doanh nghiệp (DN) đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí” - ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An cho biết. Tổng Công ty này sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực phân bón, giống cây, thức ăn chăn nuôi. Tổng Công ty có 11 xí nghiệp và 1 nhà máy đóng ở các huyện: Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Nghi Lộc, Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Phủ Quỳ, Tương Dương. Nếu như trước đây, DN phải cử riêng 1 nhân viên chuyên đi nộp thuế thì từ khi áp dụng NTĐT qua VietinBank, DN có thể khai và nộp thuế bất cứ lúc nào, kể cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ. Theo đó, bộ phận kế toán của Công ty giảm áp lực đi rất nhiều. Việc nộp thuế vì vậy không còn tình trạng không đúng hạn.
Với nhà quản lý DN như Tổng Giám đốc Trương Văn Hiền cũng chẳng còn cái cảnh lo phấp phỏng xem các nhân viên đã giúp mình hoàn thành nghĩa vụ thuế hay chưa. Bên cạnh đó, dù ở bất cứ nơi đâu, thời điểm nào ông Hiền cũng có thể kiểm tra kiểm soát việc nộp thuế của DN. Đại diện DN chỉ cần truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế để tra cứu toàn bộ lịch sử các giao dịch NTĐT của DN như: Xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử...
Đó là một trong hàng nghìn DN đang thụ hưởng dịch vụ NTĐT của VietinBank. Không chỉ là một bước quan trọng trong hiện đại hóa công tác thu nộp thuế, góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính Ngành Thuế, gia tăng tiện ích dịch vụ ngân hàng, việc NTĐT qua NHTM còn tạo thuận lợi hơn cho DN trong việc tiếp cận vốn vay. Bởi, thông qua các DN NTĐT, ngân hàng cũng có thêm kênh đánh giá năng lực tài chính của DN để triển khai quan hệ tín dụng hay các giao dịch khác với khách hàng.
Và nỗ lực của VietinBank
Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Văn Du cho biết: VietinBank là ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai thu NSNN qua dịch vụ Ngân hàng điện tử từ năm 2012 và cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ NTĐT trên website của Tổng cục Thuế từ tháng 9/2014. Việc triển khai dịch vụ này đã đáp ứng nhu cầu thanh toán thuế của doanh nghiệp 24/7, bao gồm cả các ngày nghỉ, ngày lễ.
Hiện nay, VietinBank đang quản lý 136 tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong đó phải kể đến các KBNN tại các tỉnh/thành phố trọng yếu về thu NSNN như: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An… Doanh số nộp NSNN của các DN tại những địa phương này qua hệ thống VietinBank chiếm khoảng 40% tổng doanh số thu NSNN toàn quốc.
Để làm được điều này, VietinBank đã không ngừng đổi mới, gia tăng tiện ích, đầu tư công nghệ hiện đại nhằm đơn giản hoá và giảm thiểu thời gian, thủ tục cho người nộp thuế, đảm bảo giám sát xử lý dữ liệu thu NSNN kịp thời, chính xác, an toàn và bảo mật cao.
Đây cũng chính là lý do chỉ trong một thời gian ngắn triển khai dịch vụ NTĐT qua ngân hàng, VietinBank dẫn đầu về doanh số NTĐT trên toàn hệ thống. Một số ví dụ điển hình cho thành công của VietinBank ở dịch vụ NTĐT là hầu hết các khách hàng DN của VietinBank Nghệ An đã sử dụng dịch vụ này... Còn với VietinBank Bắc Giang, từ đầu năm đến nay cũng đã có hơn 400 DN sử dụng dịch vụ NTĐT, con số này cao gấp nhiều lần so với các tổ chức tín dụng trên cùng địa bàn… Bà Dương Thị Ninh - Giám đốc VietinBank Bắc Giang cho biết: VietinBank đang cộng hưởng rất nhiều tiện ích cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ NTĐT. Qua đó VietinBank hưởng ứng chủ trương mở rộng dịch vụ NTĐT của Chính phủ và Bộ Tài chính. Đồng thời, đây cũng là hoạt động của VietinBank nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN.
Tuy nhiên, không phải DN nào cũng nhận thức được lợi ích của việc NTĐT như ông Hiền và số đông cộng đồng DN. Còn không ít DN e ngại, nhận thức chưa đúng, chưa quan tâm đúng mức về dịch vụ NTĐT. Thậm chí, có lãnh đạo DN vẫn còn tâm lý lo bị mất tiền khi giao dịch qua mạng... Tuy nhiên, VietinBank cam kết và khẳng định người nộp thuế hoàn toàn yên tâm về việc sử dụng dịch vụ NTĐT của VietinBank. Trên nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, VietinBank xử lý giao dịch NTĐT của khách hàng hoàn toàn tự động, xác thực chứng từ NTĐT thông qua hệ thống chữ ký số của DN, Tổng cục Thuế và VietinBank. VietinBank đồng thời giám sát giao dịch và phản hồi tức thì kết quả NTĐT cho DN; thường xuyên đối chiếu thông tin với KBNN, Tổng cục Thuế đảm bảo tính minh bạch của dịch vụ.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam nhấn mạnh: Tiếp nối thành công đã đạt được, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2015 Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai mở rộng dịch vụ NTĐT, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính cho DN. Mục tiêu Tổng cục Thuế đặt ra là đến tháng 9/2015 sẽ có 90% số DN trong diện quản lý tham gia NTĐT.
Minh Ngọc (Thời báo Ngân hàng)
Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
07/10 Kết quả tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu
06/10 Tọa đàm ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và hội nhập quốc tế
05/10 VietinBank được vinh danh tại Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015
04/10 VietinBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 10 Sao Vàng đất Việt
17/09 Phó Tổng Giám đốc VietinBank đạt giải Lãnh đạo CNTT Đông Nam Á tiêu biểu
10/09 Xuất nhập khẩu khu vực ASEAN: VietinBank hỗ trợ doanh nghiệp bằng giải pháp tài chính
10/09 Tự tin “đem chuông đi đánh xứ người”
08/09 Phương án “VietinBank + 3” và kế hoạch đường xa?
08/09 Khởi động gói dịch vụ tư vấn cảnh báo sớm trong gian lận ngân hàng
07/09 Khởi động Dự án Mua sắm phần mềm phòng, chống rửa tiền giai đoạn 1

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.900
+0,40 (1,27%)


24.04.2024

Khối lượng giao dịch 1.817.200
(-83,16%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1192,09
(+1,25%)