Tọa đàm ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và hội nhập quốc tế
06/10/2015       

Tham dự Tọa đàm có TS. Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank; các thành viên HĐQT, Ban Điều hành; trưởng/phó các phòng/ban Trụ sở chính; giám đốc các chi nhánh, đơn vị của VietinBank khu vực phía Bắc... TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là diễn giả buổi Tọa đàm.

Việt Nam đang bước vào ngưỡng cửa hội nhập sâu rộng với việc ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương, song phương đã tác động sâu rộng đến nền kinh tế, doanh nghiệp cũng như người dân. Thời gian tới, Việt Nam sẽ ngày càng hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới khi tham gia một số FTA mới với mức độ tự do hóa cao hơn như TPP, Việt Nam - EU…

Khai mạc Tọa đàm, TS. Lê Đức Thọ cho biết: Các FTA đem lại cơ hội mới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là việc các nước xóa bỏ thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, cơ hội tham gia chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sẽ tăng lên, góp phần vào việc ổn định sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời, FTA giúp Việt Nam cơ cấu, cân bằng thị trường xuất nhập khẩu, tránh phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nhất định…

Song, Tổng Giám đốc VietinBank cũng chia sẻ: Các FTA cũng mang lại nhiều áp lực cho các doanh nghiệp nội địa khi Việt Nam mở cửa rộng hơn. Dưới sức ép cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh toàn cầu hóa và tham gia các FTA, chỉ có những doanh nghiệp mạnh, có đủ năng lực cạnh tranh mới có thể trụ vững và phát triển.

Là một ngân hàng lớn, có quan hệ với rất nhiều tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, tổ chức trên toàn lãnh thổ Việt Nam, Tổng Giám đốc VietinBank cho rằng, các FTA sẽ tác động mạnh mẽ, cả tiêu cực và tích cực tới nền kinh tế Việt Nam, tới những doanh nghiệp hiện đang là khách hàng của VietinBank và các doanh nghiệp tương lai sẽ trở thành khách hàng của VietinBank.

Dự báo thời gian tới, các FTA cũng có những tác động rất lớn tới Ngành Tài chính - Ngân hàng và các NHTM tại Việt Nam. Hiện nay, rất nhiều NHTM nước ngoài đã dần thâm nhập thị trường Việt Nam, có ưu thế về tiềm lực tài chính mạnh, hệ thống kỹ thuật tốt, trình độ quản trị chuyên nghiệp.

Đây là những thách thức không nhỏ đối với VietinBank nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Vì vậy, cần phải có những dự báo chính xác, kịp thời để đưa ra giải pháp thích hợp nhằm tận dụng cơ hội, ứng phó với những nguy cơ tiềm ẩn và phát triển theo xu hướng ngân hàng hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Diễn giả Võ Trí Thành chia sẻ thông tin tại buổi Tọa đàm

Diễn giả Võ Trí Thành là một trong những thành viên tham gia đàm phán trực tiếp các FTA đã chia sẻ cởi mở thông tin hữu ích liên quan về tiến trình, yêu cầu, điều kiện của các FTA. Nội dung chính của Tọa đàm gồm: Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam; vấn đề hội nhập quốc tế của Việt Nam và hệ thống Tài chính - Ngân hàng Việt Nam hiện nay…

Nhiều vấn đề đã được diễn giả trao đổi cởi mở, cập nhật và sâu sắc với dẫn chứng cụ thể như: Dự báo điều hành chính sách tiền tệ của NHNN; làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam; lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam khi hội nhập… đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự.

Buổi Tọa đàm được đánh giá rất thiết thực, ý nghĩa, là cơ hội tốt cho các phòng/ban, đơn vị, chi nhánh VietinBank chia sẻ những vấn đề quan tâm qua các câu hỏi trao đổi cùng diễn giả hàng đầu Việt Nam. Qua Tọa đàm, Ban Lãnh đạo VietinBank cũng như các phòng/ban, đơn vị, chi nhánh có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này, để chủ động hoạch định các chính sách, chiến lược phát triển kinh doanh trong từng thời kỳ.

Kết thúc Tọa đàm, Tổng Giám đốc VietinBank cảm ơn TS. Võ Trí Thành đã dành thời gian giao lưu, chia sẻ thông tin và yêu cầu các phòng/ban đầu mối tiếp tục tổng hợp các câu hỏi, nội dung trao đổi để chuẩn bị cho Tọa đàm dự kiến sẽ được tổ chức tại TP. HCM trong thời gian tới.

Toàn cảnh Tọa đàm
Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
05/10 VietinBank được vinh danh tại Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015
04/10 VietinBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 10 Sao Vàng đất Việt
17/09 Phó Tổng Giám đốc VietinBank đạt giải Lãnh đạo CNTT Đông Nam Á tiêu biểu
10/09 Xuất nhập khẩu khu vực ASEAN: VietinBank hỗ trợ doanh nghiệp bằng giải pháp tài chính
10/09 Tự tin “đem chuông đi đánh xứ người”
08/09 Phương án “VietinBank + 3” và kế hoạch đường xa?
08/09 Khởi động gói dịch vụ tư vấn cảnh báo sớm trong gian lận ngân hàng
07/09 Khởi động Dự án Mua sắm phần mềm phòng, chống rửa tiền giai đoạn 1
06/09 VietinBank và chiến lược ra biển lớn
04/09 VietinBank tài trợ Hội nghị khoa học toàn quốc về truyền nhiễm và HIV/AIDS

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.350
-0,60 (-1,82%)


25.04.2024

Khối lượng giao dịch 2.188.200
(-75,99%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1203,94
(-0,14%)