Chuyển đổi chi nhánh của HSBC và Standard Chartered thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại VN
30/09/2014       

NHNN cho biết đang triển khai xử lý dứt điểm việc chuyển giao tài sản - công nợ để đóng cửa 2 chi nhánh của các Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Standard Chartered.

 

Báo cáo giải trình chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về hoạt động tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của Thống đốc đã đề cập đến tình hình của các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.

Báo cáo cho biết, thời gian qua, NHNN tích cực chỉ đạo tái cơ cấu 3 ngân hàng liên doanh thuộc diện yếu kém hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trong đó có 2 ngân hàng dự kiến có sự thoái vốn của đối tác Việt Nam, triển khai việc rút giấy phép, đóng cửa một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động không có hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, chuyển giao tài sản, công nợ sang đơn vị trực thuộc của cùng ngân hàng mẹ hoạt động ở Việt Nam.

Cụ thể, triển khai cơ cấu lại Ngân hàng liên doanh Việt Nga (VRB) và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng hoạt động của VRB, đồng thời chỉ đạo NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và VRB xây dựng Phương án cơ cấu lại phù hợp với Đề án 254 và định hướng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nga.

Đối với 2 Ngân hàng liên doanh VID Public và Việt Thái chưa đảm bảo mức vốn điều lệ theo quy định của Chính phủ là 3.000 tỷ đồng, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng xây dựng phương án tái cơ cấu. Trong đó NHNN đã báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc thoái vốn của BIDV trong liên doanh của Ngân hàng VID Public. Đến nay, NHNN đã nhận được phương án thoái vốn của NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam khỏi VID Public. Đồng thời, NHNN đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý đối với Ngân hàng liên doanh Việt Thái theo quy định của pháp luật và Đề án cơ cấu lại.

Một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vốn điều lệ thực không bảo đảm mức vốn điều lệ theo quy định, NHNN yêu cầu ngân hàng mẹ phải cấp bổ sung vốn cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam và đã được thực hiện đầy đủ.

NHNN đã tiến hành thu hồi Giấy phép và kết thúc thanh lý đối với 2 chi nhánh của ngân hàng liên doanh Lào - Việt, tiến hành thu hồi Giấy phép và đang tiến hành thanh lý đối với 2 chi nhánh ngân hàng Credit Agricole.

Hoàn thành việc đóng cửa và xác nhận việc chuyển giao tài sản - công nợ đối với các chi nhánh thuộc Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Shinhan.

NHNN hiện cũng đang triển khai xử lý dứt điểm việc chuyển giao tài sản - công nợ để đóng cửa 2 chi nhánh của các Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Standard Chartered.

Được biết, từ năm 2009, được sự chấp thuận của NHNN thì HSBC và Standard Chartered chi nhánh Việt Nam đã đưa vào hoạt động ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Các ngân hàng này thừa hưởng đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp của chi nhánh ngân hàng và hoạt động bình thường cho tới nay.

Riêng HSBC, nửa đầu năm 2014, ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) đã tăng vốn từ 3.000 tỷ lên 7.528 tỷ đồng để hỗ trợ tốt hơn các khách hàng và thể hiện cam kết hoạt dộng lâu dài tại Việt Nam.

 

 

Theo Infonet


Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
27/09 Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tăng trưởng tín dụng năm nay có khả năng đạt kế hoạch
23/09 Moody's nâng bậc tín nhiệm VIB và nâng triển vọng ACB, MBB, STB, Techcombank, VPBank lên “tích cực”
17/09 Tăng trưởng tín dụng thấp so với mục tiêu đề ra
11/09 Hơn một triệu tỷ đồng thanh toán qua thẻ
10/09 VAMC đã mua gần 60.000 tỷ đồng nợ xấu
06/09 Sẽ tăng cường năng lực cho VAMC và xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường
04/09 Dự kiến các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của QTDND
27/08 Lãi suất cho vay tín dụng đầu tư là 10,5%/năm
26/08 Ngân hàng Phát triển sẽ được vay tái cấp vốn tại NHNN Việt Nam
18/08 Moody’s nâng định hạng tín nhiệm tiền gửi của BIDV lên mức B1

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
35.750
+0,25 (0,70%)


28.03.2024

Khối lượng giao dịch 7.031.500
(+33,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1290,18
(+0,55%)