Nên mở cửa cho nước ngoài “mua” ngân hàng
10/10/2013       

Ngay bây giờ chuyển nhượng 100% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài cũng không sao.
 

Mới đây, có thông tin Chính phủ đang xem xét cho phép nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài tăng tổng tỉ lệ sở hữu tại các ngân hàng (NH) nội địa từ 30% lên 49% trong thời gian tới. Thực tế thì ngay bây giờ cho phép các NĐT nước ngoài mua 100% vốn của NH trong nước cũng được rồi.

Đi theo lộ trình

Hiện nay trên thế giới, cá nhân hay doanh nghiệp bất kỳ đều có thể mua 100% vốn của NH thuộc các nước là thành viên của WTO. Với trường hợp của Việt Nam, WTO quy định đến năm 2020 chúng ta phải gỡ bỏ mức trần tỉ lệ cổ phần của NĐT nước ngoài nắm giữ ở NH. Vì thế việc chúng ta tháo gỡ trần này là sự công bằng, phá đi tất cả rào cản về đầu tư của các nước thành viên WTO.

Nhưng có một số quan ngại rằng nếu để NĐT nước ngoài vào mua 100% vốn tại một NH thì có thể dẫn đến rủi ro. Về lý thuyết, một NH lớn của thế giới nếu có ý đồ không tốt thì họ có thể dùng chính NH mà họ mua lại để lũng đoạn thị trường tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế điều lo ngại này không có cơ sở vì hiện nay các NH nước ngoài đã vào Việt Nam với 100% vốn như Standard Chartered, Citibank… mà có thấy hiện tượng làm lũng đoạn hệ thống NH nước ta đâu. Ngược lại, các NĐT này làm việc rất thận trọng vì môi trường kinh doanh của Việt Nam cũng rất rủi ro.

Tuy nhiên, để giải tỏa tâm lý còn lo ngại của các cơ quan chức năng và của một số NH thương mại, trước mắt nên nâng tổng số phần trăm vốn của NĐT nước ngoài từ 30% đến 49%. Sau 1-2 năm tăng 51% và sau đó tăng thêm một cấp nữa là 75% để đến 2020 là 100%.

Có một nghịch lý là đa số NĐT bao giờ cũng muốn đầu tư vào NH mạnh chứ họ không tìm đến các NH yếu. Vì thương hiệu của họ, nếu chọn NH yếu thì cả thế giới sẽ nghĩ rằng ông là NH yếu nên mới mua cổ phần của NH yếu. Trong khi đó dự thảo thay thế Nghị định 69/2007 của Chính phủ quy định, NĐT nước ngoài khi mua cổ phần của NH Việt Nam thì chỉ được mua từ các NH kém nằm trong diện cần tái cấu trúc, tổng tỉ lệ sở hữu này có thể vượt quá 30% quy định trên. Đối với từng trường hợp cụ thể do Thủ tướng quyết định.

NĐT nước ngoài cũng dè dặt vào

Mặc dù nới lỏng cho NĐT nước ngoài mua cổ phần của NH Việt Nam nhưng chắc chắn xu hướng này không thể ào ạt được. Những NH hiện tại tương đối mặn mà với thị trường Việt Nam là NH từ Nhật Bản và Á châu nói chung. Những nước ngày họ hiểu con người và quen với cách làm việc của chúng ta, hơn nữa NH của Việt Nam cũng gần gũi với công ty mẹ của họ.

Còn các NH Tây phương họ rất dè dặt khi vào thị trường Việt Nam bởi điểm tín nhiệm của Việt Nam thấp. Hiện nay chỉ có vài NH tại Việt Nam được xếp điểm tín nhiệm. Không những thế hệ thống NH ở Việt Nam không được đánh giá cao về tính minh bạch, trừ một vài NH và số ít này được thị trường quốc tế biết.

Đặc biệt trong tình thế hiện tại, sau khủng khoảng tài chính năm 2008 đến nay thì việc đầu tư ra nước ngoài của các NĐT bị giới hạn. Rất nhiều nước đùng một cái chỉ qua đêm đã trở thành quốc gia có độ rủi ro cao. Ngay cả Mỹ, Tây Ban Nha, Ireland, Hy Lạp… trước được xem là những nước mạnh mẽ nhất nhưng giờ lại trở thành rủi ro nhất. Hiện nay NĐT thế giới nhắm tới các quốc gia có nền kinh tế phát triển, tương đối ổn định và có khả năng sinh lời như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Tại Mỹ, ai cũng có quyền được mua nguyên một NH. Tuy nhiên, để mua được một NH phải thông qua việc cứu xét rất chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Chẳng hạn như về phía liên bang có hai cơ quan có thẩm quyền xét vấn đề đầu tư là NH Dự trữ liên bang và Cục Ngân khố. Đơn vị thứ ba xét việc đầu tư này là cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang. Ít nhất ba cơ quan này sẽ xét việc NĐT nước ngoài muốn mua NH của Mỹ. 

Về phía các tiểu bang cũng có những cơ quan quản lý các NH ở các tiểu bang xét, thành ra qua rất nhiều lớp. Chẳng hạn như mục đích họ muốn mua NH này để làm gì, có mầm mống của các yếu tố rửa tiền hay không… Nếu một ông bác sĩ lập NH để đầu tư thu lợi, hay mấy ông bất động sản lập NH, mua NH để bán bất động sản hay vì các lợi ích cá nhân khác sẽ không được chấp thuận.

TS Nguyễn Trí Hiếu

Theo Pháp luật TPHCM

Tệp đính kèm:  
Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
10/10 Nợ xây dựng cơ bản và sở hữu chéo cản bước xử lý nợ xấu
03/10 Nợ xấu - muốn xử lý nhanh cần tới nỗ lực phối hợp liên ngành
23/09 Tỷ lệ cho vay trên huy động của ngân hàng giảm nhẹ
03/07 Fitch giữ nguyên xếp hạng của Agribank, Vietinbank, Sacombank, ACB
27/06 Quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD và VND của tổ chức, cá nhân
17/06 Thống đốc: 'Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 12-15%'
27/05 5 tháng đầu năm, tín dụng đã tăng trưởng 2,29%
25/05 Tổng tài sản của hệ thống ngân hàng lên cao nhất từ tháng 6/2012
10/05 NHNN giảm tiếp 1% các lãi suất chủ chốt
08/05 Năm 2013: Tín dụng cho nông nghiệp sẽ tăng khoảng 15%

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
35.550
-0,20 (-0,56%)


29.03.2024

Khối lượng giao dịch 4.490.100
(-36,14%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1284,09
(-0,47%)