Fitch đặt triển vọng ổn định cho Vietinbank, ACB, Sacombank và Agribank
11/07/2012       

Cụ thể, xếp hạng phát hành nợ ngoại tệ dài hạn (IDR) của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vẫn được giữ ở mức “B”. Fitch tin rằng Vietinbank sẽ được Chính phủ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, mặc dù tính kịp thời của sự trợ giúp này bị hạn chế do Việt Nam đang được xếp hạng “B+”. 
 
Tăng trưởng kinh tế chậm lại cùng với sự bất ổn của kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng nhiều hơn nữa đến chất lượng tài sản của Vietinbank. Ngân hàng này vẫn phân loại nợ dựa trên các dữ liệu cũ và chính điều này là nguyên nhân khiến tỷ lệ nợ đặc biệt (SML) chỉ là 2%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ ở mức 2 con số của 2 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước khác vốn đã sử dụng phân loại nợ chặt chẽ hơn.
 
Nguồn vốn của Vietinbank đã được cải thiện sau khi Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) mua lại cổ phần của ngân hàng này. Tuy nhiên, số vốn được bổ sung có thể được giải ngân hết nếu như Vietinbank vẫn giữ tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nhanh như hiện nay. 
 
Xếp hạng IDR của ACB và Sacombank cũng được giữ nguyên ở mức B cùng với triển vọng ổn định. Điều này phản ánh những rủi ro mà các ngân hàng này có thể gặp phải trong điều kiện khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, ACB và Sacombank đã có được hệ thống quản trị rủi ro tốt hơn. Khả năng nâng xếp hạng tín nhiệm của 2 ngân hàng này trong ngắn và trung hạn bị giới hạn bởi các thách thức từ môi trường hoạt động tại Việt Nam. 2 ngân hàng có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệm nếu như tăng trưởng tín dụng nhanh cùng với chi phí cao khiến vốn, thanh khoản và chất lượng tài sản giảm sút. 
 
Theo dự báo của Fitch, lợi nhuận của ACB và Sacombank  có thể thấp hơn so với năm 2011 do lãi suất giảm và các khoản vay cho 1 số lĩnh vực bị giới hạn. Chi phí cũng có thể tăng lên nhưng các ngân hàng này có thể kiểm soát được điều này tốt hơn các ngân hàng quốc doanh do chất lượng tài sản tốt hơn. Trong 2 ngân hàng này, Sacombank hiện có nguồn vốn tốt hơn nhưng ACB lại có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tốt hơn. 
 
Đối với Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam (Agribank), xếp hạng IDR cũng được giữ nguyên ở mức B cùng với triển vọng ổn định. Với xếp hạng này, Fitch dự đoán Agribank cũng sẽ nhận được sự trợ giúp từ Chính phủ khi cần thiết bởi Agribank có 100% vốn sở hữu nhà nước và có vị trí chính trị chủ chốt đối với khu vực nông nghiệp vủa Việt Nam đồng thời có vai trò đặc biệt quan trọng khi là ngân hàng lớn nhất Việt Nam. 
 
Tuy nhiên, Agribank có hồ sơ tài chính khá yếu. Rủi ro đối với khả năng thanh toán ngày càng tăng lên. Nguồn vốn ở mức thấp và chất lượng tài sản bị suy giảm mạnh sẽ là những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến xếp hạng của ngân hàng này. Mặt khác, Fitch có thể nâng xếp hạng của Agribank nếu như ngân hàng này có những bước cải thiện rõ rệt và bền vững. Mặc dù vậy, khả năng xảy ra điều này trong ngắn hạn là khá thấp nhìn vào những yếu kém của Agribank và môi trường hoạt động đầy bất lợi.

Cũng theo Fitch, chi phí tín dụng của Agribank có thể sẽ tăng lên trong ngắn và trung hạn do đó lợi nhuận của ngân hàng này sẽ ở mức thấp. 
 

Theo TTVN/Fitch

Tệp đính kèm:  

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.600
-1,10 (-3,36%)


19.04.2024

Khối lượng giao dịch 13.040.500
(-32,24%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1174,85
(-1,52%)