Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng
DVT - 03/03/2012       

 

Thủ tướng yêu cầu trước 1/7/2012 phải xây dựng xong Quyết định về việc góp vốn, mua cổ phần của NHNN tại tổ chức tín dụng.

 

Thủ tướng ban hành quyết định 254 phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015" với mục tiêu cơ cấu lại toàn diện hệ thống các tổ chức tín dụng. Phấn đấu đến năm 2015 hình thành được 1- 2 ngân hàng thương mại nhà nước đạt trình độ khu vực về quy mô, quản trị, công nghệ và khả năng cạnh tranh.

 

Theo quyết định, sẽ khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền và các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên liên quan. Các tổ chức tín dụng có mức độ rủi ro, nguy cơ mất an toàn cao sẽ được áp dụng các biện pháp xử lý đặc biệt.

 

Giải pháp tái cơ cấu các tổ chức tín dụng bao gồm tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa các ngân hàng thương mại nhà nước, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thực hiện cổ phần hóa vào thời điểm thích hợp và đảm bảo Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối tại các ngân hàng thương mại nhà nước sau cổ phần hóa.

Nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và nợ xấu. Phấn đấu đạt tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại nhà nước dưới 3%; từng bước giảm tỷ lệ dư nợ tín dụng so với vốn huy động về mức không quá 90% đến năm 2015.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chia các tổ chức tín dụng thành 3 nhóm (lành mạnh, thiếu thanh khoản tạm thời và yếu kém) để có biện pháp xử lý thích hợp.

 

Với các tổ chức tín dụng lành mạnh, sẽ khuyến khích và tạo điều kiện để sáp nhập, hợp nhất, mua lại theo nguyên tắc tự nguyện để tăng quy mô hoạt động và khả năng cạnh tranh. Tham gia xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém và thiếu hụt thanh khoản bằng cách cho vay hỗ trợ thanh khoản; mua lại, sáp nhập các tổ chức yếu kém.

 

Với các tổ chức tín dụng thiếu thanh khoản tạm thời, NHNN sẽ tái cấp vốn để đảm bảo khả năng chi trả và tổ chức có thể trở lại hoạt động bình thường. Tổ chức tín dụng phải hạn chế tăng trưởng tín dụng, tích cực huy động vốn để trả nợ NHNN và tăng khả năng chi trả. NHNN sẽ giám sát chặt chẽ tình hình tài chính và hoạt động của các tổ chức tín dụng được tái cấp vốn.

 

Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thuộc nhóm này sáp nhập, hợp nhất với nhau và sáp nhập, hợp nhất với tổ chức tín dụng lành mạnh.

 

NHNN có thể bắt buộc các tổ chức tín dụng thiếu thanh khoản tạm thời phải thực hiện một hoặc một số tỷ lệ an toàn cao hơn mức quy định chung.

 

Với các tổ chức tín dụng yếu kém, NHNN sẽ tái cấp vốn trên cơ sở hồ sơ tín dụng có chất lượng tín dụng tốt với mức tối đa tương đương mức vốn điều lệ của tổ chức tín dụng được tái cấp vốn.

 

Tổ chức tín dụng yếu kém phải chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN về quản trị, điều hành, tài chính và hoạt động. Hạn chế tổ chức tín dụng nhóm này chia cổ tức, lợi nhuận. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng cổ phần, vốn góp và tài sản, giảm dư nợ tín dụng và hạn chế mở rộng quy mô. Đình chỉ, tạm đình chỉ, miễn nhiệm chức vụ người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng yếu kém.

 

Sau khi áp dụng các biện pháp đảm bảo khả năng chi trả, tổ chức tín dụng yếu kém sẽ được sáp nhập, hợp nhất, mua lại. NHNN trực tiếp mua lại vốn điều lệ hoặc cổ phần của tổ chức tín dụng yếu kém để chấn chỉnh, sau đó sáp nhập, hợp nhất với tổ chức tín dụng khác hoặc bán lại cho nhà đầu tư đủ điều kiện.

 

Xem xét, cho phép tổ chức tín dụng nước ngoài mua lại, sáp nhập tổ chức tín dụng yếu kém của Việt Nam và tăng giới hạn sở hữu cổ phần của tổ chức tín dụng nước ngoài tại các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém.

 

Thủ tướng yêu cầu NHNN phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Quyết định về việc góp vốn mua cổ phần của NHNN tại tổ chức tín dụng, trình Thủ tướng ban hành trước 1/7/2012.

 

Bộ Tài chính sẽ phải phối hợp với NHNN xây dựng, trình Thủ tướng phê duyệt phương án xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại Nhà nước đến 2015.
 

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
02/03 Tháng 2: Dòng tiền ngoại chảy vào CP ngân hàng, mua ròng cao nhất 1 năm
01/03 Doanh số giao dịch liên ngân hàng tháng 2 hơn 640.000 tỷ đồng
22/02 Yêu cầu báo cáo khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp
18/02 Hàng quý, NHNN sẽ thông báo hạn mức chiết khấu giấy tờ có giá
16/02 Ngân hàng cổ phần lành mạnh sẽ hỗ trợ tái cơ cấu
13/02 Tổng hợp tin ngân hàng tuần 6 - 11/2
13/02 CEO HSBC Việt Nam: Đây là thời điểm “thiên thời địa lợi nhân hoà” để tái cơ cấu ngân hàng
10/02 Kinh tế khó khăn, lợi nhuận năm 2011 của 9 NHTM niêm yết tăng 35% so với năm ngoái
09/02 NHNN phải có phương án giảm lãi suất tín dụng hợp lý và hợp thời điểm
09/02 “Phải giải quyết thanh khoản ngân hàng trong quý 1/2012”

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
35.750
+0,25 (0,70%)


28.03.2024

Khối lượng giao dịch 7.031.500
(+33,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1290,18
(+0,55%)